INNLJÓS
Listasafn ASÍ, sýning í kapellu og líkhúsi St.
Jósefsspítala í Hafnarfirði, 2017.
Vídeó
er ekki gamalt fyrirbæri ef einungis er litið til tækninnar eins og við höfum
kynnst henni á undanförnum áratugum. Upptökuvélin, eins og hún kemur okkur
oftast fyrir sjónir, var fyrst sett á markað um miðjan 7. áratuginn og olli
byltingu þegar í stað. Þunglamalegar upptökuvélar í sjónvarpsverinu sem buðu
upp á afar takmarkaðan sveigjanleika viku fyrir hentugri vél, sem hægt var að
munda og stýra með annari hendi. Allir sem vettlingi gátu valdið keyptu nýja
Portapak-tækið frá Sony og fóru að spreyta sig á hinum nýja miðli, fréttamenn,
ferðamenn, fjölskyldufólk með nýfædda ungana sína og listamenn. Þó að litina
skorti og hljóðupptökuna þyrfti að rogast með á stóru segulbandstæki í
hliðartösku á öxlinni var uppfinning Sony fyrir hálfri öld hrein bylting og
frelsun í víðtækum skilningi.
Hins vegar er vídeó ævafornt latneskt orð fyrir
sögnina að sjá. Því liggur beinast við að minnast hinnar forngrísku goðsögu um
Aröknu, hinn lýdíska myndvefara, sem rataði í kvæðabálk Óvíds Ummyndanir,
eitthvert frægasta bókmenntaverk latneskrar tungu. Þar segir frá hinni
dramblátu alþýðukonu, sem neitaði að þakka gyðjunni Mínervu fyrir hæfileika
sína og fékk fyrir vikið þá refsingu að ummyndast í síspinnandi könguló. Svo
hrífandi var vefur Aröknu að guðdómlegum aðdáendum hennar fannst rán Evrópu í
vefmynd hennar hreyfast og nautið sem bar hana á bakinu þjóta eins og kólfur um
Eyjahafið.
Þannig
er hugmyndin að baki vídeótækninni ævagömul þó hún sé sjálf ung að árum. Þessi
tvívíði uppruni tímans endurspeglast í verkum Sigurðar Guðjónssonar í hinum
aflagða Sankti Jósefsspítala í Hafnarfirði og umgjörðinni sem þeim er búin.
Þótt kapellan þar sé ekki gömul er lögun hennar klassísk, byggð í rómönskum
stíl eins og hann mótaðist, víða í Evrópu, fyrir um það bil þúsund árum. Á
gólfið framan við kórinn varpar Sigurður verkinu Fuser 2017, valsi sem rennur
langsum yfir flötinn, rétt eins vélrænu teppi væri rúllað yfir annan gólfdregil
með sama mynstri - nokkurs konar villokkum eða arabeskum - sem óneitanlega
minnir á miðaldir, en um leið á staðlaðar vélfléttur úr málmiðnaði nútímans.
Fuser 2017 er jafnframt hljóðverk, sprottið af eigin uppmögnuðum skarkala,
áminning um það að vídeó getur bæði fæðst af hljóði og mynd ef því er að
heilsa.
Það
er því ekki að ófyrirsynju sem Sigurður velur verki sínu heiti sem beinlínis
vísar til samruna. Verkið Scanner 2017, sem er í líkhúsinu undir kapellunni,
ber enn skýrari merki þess tímaflakks sem listamaðurinn ástundar milli ólíkra
tíma. Þar hefur kólfurinn – skannaskafan - sem líður hægt yfir ljósrammann,
tekið á sig fastara mót, líkast gullstöng sem stafar geislum sínum í djúpu
myrkri. Í líkhúsi hlöðnu dulúðugu en dauðhreinsuðu andrými hlýtur maður að
spyrja hvort þetta fyrirbæri sé táknmynd sálarinnar að hefja sig til flugs,
ellegar eðalmálmurinn eini að spretta fram úr blýgjalli alkemistans.
Loks
myndar Mirror Projector 2017 þrenningu með fyrrnefndu verkunum tveim og lokar
ferlinu með upptöku af glerplötu venjulegs glæruvarpa meðan spegill tækisins
fetar sig upp og niður með tilheyrandi breytingu á ljósopi og birtubrigðum.
Undir hljómar suðið í glæruvarpanum. Forðum daga var myndlistin tengd við
kirkjuna og fyllti margslungin rýmin innan hennar, grafhvelfinguna sem geymdi
leifar af líkama dýrlinga, hvolf skipsins sem enn er skreytt gylltum stjörnum á
bláum grunni í íslenskum sveitakirkjum og útskornar súlurnar; rismiklar
dómkirkjur miðalda báru mynstur milli ólíkra heimshluta. Verk Sigurðar
Guðjónssonar vitna um sams konar heildarhugsun og fólk upplifið fyrr á öldum
þegar það steig inn fyrir dyrnar á guðshúsum.
Halldór Björn Runólfsson, 2017